วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

กอรูน ผู้บูชาเงินตรา



จากท่านอิบนิมัสมูด (ร.ด.) กล่าวว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์ (ซ.ล.) กล่าวว่า “แท้จริงดีนาร และดีรฮัม (ทองและเงิน) คือ 2 อย่างที่ทำลายผู้คนในสมัยก่อนจากพวกท่าน และ 2 อย่างนี้ คือสิ่งที่จะทำลายพวกท่าน” ฮาดิษซอเฮียะห์


จากท่านกาอับ บิน อียาด (ร.ด) กล่าวว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์ (ซ.ล) กล่าวว่า “สำหรับทุกๆ ประชาชาติแล้ว ย่อมมีฟิตนะห์(ตัวทำลาย) และแท้จริงฟิตนะห์สำหรับประชาชาติของฉันคือทรัพย์สมบัติ” ซอเฮียะห์

จากท่านฮากีม บิน คอซามกล่าวว่า ท่านรอซูลลุลลอฮ์ (ซ.ล) กล่าวว่า “แท้จริงสำหรับทรัพย์สมบัติคือพืชพันธ์ที่หอมหวาน ผู้ใดหามันได้อย่างถูกต้องเขาก็จะได้รับบารอกัต (ความเพิ่มพูน) ในทรัพย์สมบัตินั้น และผู้ใดที่หามันได้มาเพื่อเป็นเกียรติแก่ตัวเอง เขาจะไม่ได้รับบารอกัตเลยในทรัพย์สมบัตินั้น และเขาจะเหมือนผู้ที่รับประทานแต่ไม่มีวันอิ่ม และมือบนดียิ่งกว่ามือล่าง” ซอเฮียะห

ท่านอุมัร อิบนิ อัลคอตตอบ กล่าวว่า “พวกท่านจงระมัดระวังทรัพย์สมบัติ เพราะแท้จริงแล้ว มันมีอันตรายเหมือนกับเหล้า”

จากฮาดิษและคำพูดของท่านอุมัรเป็นสัจจริง ผู้คนที่มีสมบัติมากมายจำนวนเท่าไรแล้วที่กลายเป็นคนยากจน หัวใจของผู้คนจำนวนเท่าไรแล้วที่หวั่นไหวหลังจากที่เขาเป็นคนมุ่งมั่นต่อศรัทธา และหัวใจของผู้คนจำนวนเท่าไรแล้วที่ตัดขาดจากอัลลอฮ์หลังจากที่เขาได้รับทรัพย์มา และผู้คนจำนวนเท่าไรแล้วที่ตกจากศาสนาในขณะที่ก่อนหน้านั้นเขาเป็นผู้ที่ศรัทธาอย่างมั่นคง ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเนื่องจากสาเหตุเดียวคือทรัพย์สมบัติ

อัลลอฮ์กล่าวว่า (แท้จริงกอรูนมาจากพวกพ้องของมูซา เขาได้กดขี่ต่อพวกเขา) อัลกีซ็อซ อายะห์ที่ 76 ซึ่งท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า กอรูนเป็นลูกของลุงนะบีมูซา

ท่านกอตาดะห์ กล่าวว่า “กอรูนถูกขนานนามว่า อัลมูเนาวัร (ผู้ซึ่งส่องแสง) เนื่องจากเขามีเสียงที่ไพเราะในขณะที่อ่านคัมภีร์เตารอต แต่ศัตรูของอัลลอฮ์คนนี้ได้กลายเป็นผู้กลับกลอกเหมือนกับที่ อัซซามีรี เคยกลับกลอก ความเย่อหยิ่งของเขาทำลายเขา เนื่องจากเขาภูมิใจในทรัพย์สมบัติของเขาที่มีมากมาย”

คำกล่าวของอัลลอฮ์ ความว่า (และเราได้ประทานทรัพย์สมบัติมากมายแก่เขา จนกระทั่งลูกกุญแจทั้งหลายของมันนั้น เมื่อคนแข็งแรงกลุ่มหนึ่งยกแบกด้วยความยากลำบาก) อัลกีซ็อซ อายะห์ดียวกัน 76

ท่านอิบนิกาซีร กล่าวว่า “กุญแจต่างๆ ที่เขามี กลุ่มคนที่แข็งแรงมากยกแบกด้วยความลำบาก ซึ่งมีรายงานว่า กุญแจเหล่านั้นทำมาจากหนังสัตว์ โดยใช้ลาถึง 70 ตัว เพื่อแบกกุญแจทั้งหมด อัลลอฮ์คือผู้รู้ยิ่ง” และจากท่านอิบนิอับบาส กล่าวว่า “คลังของเขานั้น จะใช้คนผู้ชายที่แข็งแรงถึง 40 คน จึงจะยกได้”

ผู้ซอและห์ได้ตักเตือนกอรูน 5 ประการ คือ
1. (อย่าได้หยิ่งผยอง เพราะแท้จริงอัลลอฮ์ไม่ทรงโปรดบรรดาผู้หยิ่งผยอง) หมายถึงว่า อย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยในสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงประทาน และโอ้อวดกับผู้อื่นในสิ่งที่ท่านมี และการสนุกสนานถูกห้ามมิให้กระทำ ดังที่มูญาฮิดได้กล่าวว่า “อัลอัชรุ อัลบาตัร” หมายถึง สิ่งซึ่งชักนำให้เจ้าของมันตกอยู่ในการกระทำที่พระองค์ทรงพิโรธ และลืมการซิกริลลอฮ์ (การระลึกถึงพระผู้เป็นเจ้า) และการชุกริลลาฮ์ (การขอบคุณพระเจ้า)

2. (และจงแสวงหาสิ่งที่อัลลอฮ์ได้ประทานแก่เจ้าเพื่อปรโลก) หมายถึง จงใช้ทรัพย์สมบัติของท่านไปในหนทางที่เป็นการตออัด (ปฏิบัติตาม) ต่อพระผู้เป็นเจ้า เพื่อท่านจะได้รับผลบุญอันยิ่งใหญ่ในอาคีเราะห์

3. (และอย่าลืมส่วนของเจ้าในโลกนี้) หมายถึง ให้ใช้จ่ายในโลกดุนยานี้ ในสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงอนุญาต จากเรื่องอาหารการกิน เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย การแต่งงาน ทั้งนี้สำหรับพระเจ้าของท่านคือส่วนหนึ่งจากสมบัติของท่าน และสำหรับท่านอีกส่วนหนึ่ง และสำหรับลูกเมียของท่านก็อีกส่วนหนึ่ง และสำหรับคนยากจนรอบข้างเรือนเคียงของท่านก็อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งทุกๆ คน ก็ต้องมีส่วนที่สมควรได้รับ จงแบ่งสันสิทธิที่เขาสมควรได้รับ ให้กับทุกๆ คนที่มีสิทธิ์

4. (และจงทำความดี เสมือนกับที่อัลลอฮ์ได้ทรงทำความดีแก่เจ้า) คือ จงทำความดีด้วยทรัพย์สมบัติของท่านต่อผู้ร่วมโลก ดังที่อัลลอฮ์ได้ทรงทำดีแก่เจ้า

5. (และอย่าแสวงหาความเสียหายในแผ่นดิน) คือ อย่าทำเลวกับพวกเขา และอย่าทำร้ายพวกเขา เพราะการกระทำที่ขัดต่อคำสั่งของพระองค์ พระองค์จะทรงลงโทษท่าน และยึดคืนในสิ่งที่เคยประทานให้ท่าน

กอรูนไม่รับฟังการตักเตือนนี้ เขาตระหนี่ขี้เหนียว หยิ่งยโสโอหัง ลืมบุญคุณของพระผู้เป็นเจ้าผู้ประทานทรัพย์สมบัติเหล่านี้มาให้เขา และกล่าวดังกุรอ่านระบุไว้ว่า (เขา (กอรูน) กล่าวว่า ฉันได้รับมันเพราะความรู้ของฉัน)

ท่านกอตาดะ ท่านมุกอติล และท่านอัลกัลบี กล่าวว่า “กอรูนเป็นคนที่อ่านคัมภีร์เตารอตมากที่สุดในบรรดาวงศ์วานอิสราอีล เขาเลยกล่าวว่า ฉันหาสมบัติเหล่านี้มาได้เนื่องจากความรู้ที่มากมายของฉัน”

ท่านอีหม่ามอับดุลเราะมาน บิน เซด บิน อัสลัม กล่าวว่า “หากอัลลอฮ์ไม่ทรงพอพระทัยต่อฉัน และไม่รู้ในความดีของฉัน แน่นอนท่านจะไม่ทรงประทานทรัพย์สมบัติที่มากมายนี้ให้แก่ฉัน นี่คือ คำกล่าวของผู้ที่ขาดความรู้”

อัลลอฮ์ตอบต่อกอรูนว่า (ก็เขา (กอรูน) ไม่รู้ดอกหรือว่าแน่นอน อัลลอฮ์ได้ทรงทำลายผู้ที่มีพลังยิ่งกว่า และมีพรรคพวกมากกว่า ก่อนหน้าเขาในศตวรรษก่อนๆ และบรรดาผู้กระทำความผิดจะไม่ถูกสอบถามเกี่ยวกับความผิดต่างๆ ของพวกเขาดอกหรือ ดังนั้น เขาได้ออกไปหาพวกพ้องของเขาด้วยเครื่องประดับอย่างโอ่อ่าของเขา บรรดาผู้ปรารถนาชีวิตแห่งโลกนี้ กล่าวว่า โอ้ หากเราได้มีเช่นที่กอรูนได้ถูกประทานมา แท้จริงเขาเป็นผู้มีโชควาสนายิ่งใหญ่จริงๆ) อัลกีซ็อซ อายะห์ที่ 78-79 แต่ผู้ที่มีความรู้ที่มีผลประโยชน์ คือ ผู้ซึ่งมองถึงรากลึกของดุนยาว่าจะสูญเสีย แต่สายตาของมนุษย์ส่วนใหญ่มองถึงภายนอกของดุนยา ซึ่งพวกเขากล่าว ดังคำกล่าวของพระองค์ ความว่า (บรรดาผู้ที่ได้รับความรู้ กล่าวว่า ความวิบัติแด่พวกท่าน ผลบุญแห่งอัลลอฮ์นั้นดีกว่าแก่ผู้ศรัทธาและกระทำความดี และไม่มีผู้ใดได้รับมันนอกจากบรรดาผู้อดทนเท่านั้น) อัลกีซ็อซ อายะห์ที่ 80


บทสรุปของเรื่องนี้
อัลลอฮ์กล่าวว่า (ดังนั้น เราจึงให้ธรณีสูบเขา และเคหะสถานของเขา สำหรับเขาไม่มีผู้ใดจะช่วยเหลือเขาได้นอกจากอัลลอฮ์ และเขาก็มิใช่เป็นผู้ช่วยเหลือตนเองได้) ซูเราะห์อัลกอซ็อซ อายะห์ที่ 81 ซึ่งหมายถึงว่า ทรัพย์สมบัติของเขา และพรรคพวกของเขา และข้าทาสบริพารของเขา ทั้งหมดนี้ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรแก่เขาได้ ไม่สามารถปกป้องจากการลงโทษของอัลลอฮ์ได้ ไม่ว่าตัวเขาเองจะช่วยคนอื่นหรือคนอื่นจะช่วยเหลือเขาก็ไม่สามารถกระทำได้

เมื่อบุคคลที่กำลังมองหาดุนยาเห็นต่อเหตุการณ์ที่ประสบกับกอรูน พวกเขากลับไปพิจารณาตัวเอง และเสียใจในสิ่งที่พวกเขาเคยคิด อัลลอฮ์กล่าวว่า (และบรรดาผู้ที่อยากมีฐานะเยี่ยงเขาเมื่อวานนี้ จะกล่าวในวันพรุ่งนี้ว่า พึงทราบเถิด เป็นที่แน่นอนว่าอัลลอฮ์นั้นทรงให้กว้างขวางและทรงให้คับแคบซึ่งเครื่องยังชีพ แก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์จากปวงบ่าวของพระองค์ หากมิใช่อัลลอฮ์ทรงโปรดปรานแก่เรา แน่นอนพระองค์ก็จะทรงให้ (ธรณี) สูบเราลงไป พึงทราบเถิด แท้จริงบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาจะไม่ประสบชัยชนะ) อัลกอซ็อซ อายะห์ที่ 82 เมื่อพวกเขาเห็นแผ่นดินสูบกอรูนและพวกของเขาลงไป พวกเขากล่าวว่า “อัลลอฮ์จะทรงประทานริสกีแก่ผู้ที่ท่านทรงประสงค์จากบ่าวของพระองค์ตามความเหมาะสมแก่เขา ไม่ใช่เพราะต้องการให้บ่าวของพระองค์ทรงยกย่องพระองค์ เพราะอัลลอฮ์นั้นไม่ได้ต้องการคำสรรเสริญจากมนุษย์ และในทางกลับกันอัลลอฮ์จะให้ริสกีแต่เพียงนิดน้อยแก่บ่าวที่พระองค์ทรงประสงค์ไม่ใช่เพราะจะกลั่นแกล้งบ่าวของพระองค์ แต่เพราะหิกมะห์ และปลดปล่อยบ่าวจากบาลาและความชั่ว ซึ่งหากเขามีทรัพย์สมบัติมากอาจตกไปแนวทางที่หลงผิด”

หลังจากนั้นกุรอ่านก็จะกล่าวถึงแนวทางที่ถูกต้อง และผลตอบแทนในสวนสวรรค์สำหรับผู้ที่ไม่หลงผิด ดังซูเราะห์อัลกอซ็อซ อายะห์ที่ 83 ความว่า (นั่นคือที่พำนักแห่งปรโลก เราได้เตรียมมันไว้สำหรับบรรดาผู้ที่ไม่ปรารถนาหยิ่งผยองในแผ่นดิน และไม่ก่อการเสียหาย และบั้นปลายย่อมเป็นของบรรดาผู้ยำเกรง)

จากเรื่องราวที่ผ่านมา จำเป็นสำหรับบ่าวของพระองค์ต้องยอมรับในริสกี อย่าละโมบที่มีสมบัติอันมากมาย แท้จริงทรัพย์สมบัตินั้นวันนึงมันต้องหมดไป และจำเป็นสำหรับบ่าวของพระองค์ต้องพอใจในทุกๆ สถานการณ์ที่ประสบ ในฮาดิษ อัชชารีฟ กล่าวว่า “แท้จริงอัลลอฮ์กำลังทดสอบบ่าวของพระองค์ในสิ่งที่ท่านทรงประทานให้ หากเขาพึงพอใจในริสกีที่เขาได้รับ อัลลอฮ์จะให้บารอกะห์ (เพิ่มพูน) ในริสกีนั้นแก่เขา แต่หากเขาไม่พอใจ อัลลอฮ์ก็จะไม่ให้ความบารอกะห์ แก่เขาในริสกีนั้น และริสกีจะไม่ถูกเพิ่มเกินกว่าสิ่งที่พระองค์ทรงกำหนด”

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Free spins, casino site registration bonus code - LuckyClub
The only welcome bonus code luckyclub.live is 100 free spins - play with the This bonus will give you up to 100 free spins, which should be a great deal for new players.